Top 10 loại thực phẩm tốt nhất chứa nhiều kẽm tốt cho cơ thể

Tác giả

GoodHeath Oyster

Tác dụng của kẽm đối với cơ thể

Kẽm là một khoáng chất cần thiết để có một sức khỏe tốt. Khoa học đã chứng minh, kẽm rất cần thiết cho các chức năng của hơn 300 enzym và tham gia vào nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể con người.

Kẽm chuyển hóa chất dinh dưỡng, duy trì hệ thống miễn dịch và phát triển và sửa chữa các mô cơ thể. Khoa học cho thấy cơ thể của chúng ta không dự trữ kẽm, vì vậy kẽm cần được ăn bổ sung thường xuyên để đảm bảo đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

Nam giới nên ăn 11 mg kẽm mỗi ngày, trong khi phụ nữ cần 8 mg. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai sẽ cần 11 mg mỗi ngày và nếu bạn đang cho con bú, bạn sẽ cần 12 mg.

 

10 loại thực phẩm nhiều kẽm tốt nhất 

Thịt

Thịt đỏ nổi danh là một nguồn cung cấp kẽm đặc biệt tuyệt vời, nhưng lượng kẽm dồi dào cũng có thể được tìm thấy trong tất cả các loại thịt khác nhau, bao gồm thịt cừu và thịt lợn.

Cũng một khẩu phần thịt này cũng cung cấp 176 calo, 20 gam protein và 10 gam chất béo. Thêm vào đó, nó là một nguồn tuyệt vời của nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như sắt, vitamin B và creatine.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không nên ăn một lượng lớn thịt đỏ, đặc biệt là thịt đã qua chế biến, vì rất dễ tăng nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Động vật có vỏ

Động vật có vỏ là nguồn cung cấp kẽm dồi dào và rất ít calo. 

Các loại động vật có vỏ khác chứa ít kẽm hơn hàu nhưng vẫn là nguồn cung cấp kẽm tương đối tốt. Cua Alaska chứa 7,6 mg kẽm trên 100 gam, chiếm 69% nhu cầu kẽm hằng ngày. Động vật có vỏ nhỏ hơn như tôm và trai cũng đem lại 14% nhu cầu kẽm hàng ngày trên 100 gam.

Lưu ý, phụ nữ có thai nên đảm bảo những thực phẩm được nấu chín hoàn toàn trước khi ăn để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Hàu có thể nói là “vua” trong việc cung cấp hàm lượng kẽm cho cơ thể người. Tuy nhiên, việc ăn hàu có một số lưu ý cần lưu tâm để tránh bị nhiễm độc. 

Một lựa chọn an toàn hơn để bổ sung kẽm cho bạn đọc, đó chính là sử dụng 02 viên Goodhealth Oyster Plus hàng ngày. Goodhealth Oyster Plus, đến từ vùng đất trong lành New Zealand, được chiết xuất hoàn toàn NGUYÊN CHẤT từ bột thịt hàu đại dương.

bieu-hien-yeu-sinh-ly-nam

Oyster Plus là sự lựa chọn an toàn và hiệu quả trong việc cung cấp kẽm cho cơ thể, đặc biệt quan trọng hơn nữa trong việc tăng cường sinh lực nam giới.

Các loại đậu

Các loại đậu đều chứa một lượng kẽm đáng kể.

Tuy nhiên, chúng cũng chứa phytates – chất ức chế sự hấp thụ kẽm. Như vậy, kẽm từ các loại đậu không được hấp thụ tốt như kẽm từ các nguồn thực phẩm khác.

Mặc dù vậy, chúng vẫn có thể là nguồn cung cấp kẽm quan trọng cho những người theo chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay. Chúng cũng là một nguồn protein và chất xơ tuyệt vời và có thể thêm vào súp, món hầm và salad.

Các loại hạt

Nhìn chung, hạt là một nguồn cung cấp kẽm tốt, tuy nhiên mỗi loại hạt sẽ mang lại hàm lượng kẽm khác nhau. 30 gam hạt cây gai dầu chứa lần lượt 31% và 43% nhu cầu kẽm hàng ngày cho nam và nữ. Các loại hạt khác có chứa một lượng kẽm đáng kể bao gồm bí, bí ngô và hạt vừng.

Ngoài việc tăng cường lượng kẽm, các loại hạt chứa chất xơ, chất béo lành mạnh, nhiều vitamin và khoáng chất. Đây chính là một nguyên liệu tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn.

Quả hạch

Các loại hạt như hạt thông, đậu phộng, hạt điều và hạnh nhân đều có thể tăng cường lượng kẽm. Các loại hạt cũng chứa các dinh dưỡng tốt cho cơ thể như chất béo lành mạnh và chất xơ, cũng như một số vitamin và khoáng chất khác.

Nghiên cứu đã chứng minh, các loại hạt cũng là một món ăn nhẹ nhanh chóng và tiện lợi và có liên quan đến việc giảm các yếu tố nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Thực phẩm từ sữa

Thực phẩm từ sữa như pho mát và sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, trong đó không thể không nhắc đến kẽm. Sữa và pho mát chứa một lượng kẽm sinh học cao, như vậy hầu hết kẽm trong những thực phẩm này có thể được hấp thụ tốt vào cơ thể.

Những thực phẩm từ sữa cũng đi mang lại một số chất dinh dưỡng khác quan trọng đối với sức khỏe xương như bao gồm protein, canxi và vitamin D.

Trứng

Ngoài bổ sung kẽm, trong 1 trứng còn chứa khoảng 77 calories, 6g protein, 5g chất béo tốt và các loại vitamin và khoáng chất quan trọng khác như vitamin B và selen.

Trứng cũng là một nguồn cung cấp choline dồi dào – một chất dinh dưỡng mà hầu hết chúng ta không hấp thụ đủ.

Ngũ cốc nguyên hạt

Một nguồn cung cấp kẽm khác là ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, hạt quinoa, gạo và yến mạch… Tuy nhiên, giống như các loại đậu, ngũ cốc có chứa phytates – chất ức chế sự hấp thụ kẽm.

Tuy nhiên, ngũ cốc nguyên hạt vẫn luôn là thực phẩm tốt cho sức khỏe vì cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin B, magiê, sắt, phốt pho, mangan và selen; đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, bao gồm giảm nguy cơ béo phì, bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Một số loại rau

Nhìn chung, các loại trái cây và rau quả không phải là nguồn cung cấp kẽm lý tưởng. Tuy nhiên, có một số loại rau vẫn có thể cung cấp lượng kẽm hợp lý. Nếu bạn là người ăn chay, hãy tham khảo một số loại rau củ sau:

  • Khoai tây, khoai lang (mỗi 1mg khoai cung cấp khoảng 9% nhu cầu kẽm hàng ngày)
  • Đậu xanh, cải xoăn (100g rau cung cấp khoảng 3% nhu cầu kẽm hàng ngày)

Mặc dù chúng không chứa nhiều kẽm, nhưng theo nghiên cứu, một chế độ ăn nhiều rau có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

Socola đen

Có thể bạn sẽ bất ngờ, nhưng socola đen có thể cung cấp một lượng kẽm đáng kể cho cơ thể. 

Tuy nhiên, 100g socola đen cũng chứa 600 calories. Mặc dù chúng ta có thể nhận được một số lượng kẽm không ít từ socola, nhưng đó không phải là loại thực phẩm nên ăn nhiều và thường xuyên.

 

Kết luận

Để cơ thể luôn đủ lượng kẽm cần thiết mỗi ngày, trên đây là những thực phẩm mà bạn nhất định phải bổ sung trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bản thân. HealthSK chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Bài viết liên quan

Oyster

Mua hàng chính hãng